Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Giúp bé phát triển toàn diện



Để bé có một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh và ít bị nhiễm bệnh, bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, bạn nên chú trọng đặc biệt đến chế độ vận động và thói quen vệ sinh của bé.

Chế độ ăn uống cân đối
Khẩu phần ăn của bé nên đảm bảo có đầy đủ các chất bột, đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Mỗi độ tuổi bé cần một khẩu phần ăn với tỷ lệ các chất khác nhau để hỗ trợ phát triển chiều cao và cân nặng; chẳng hạn, từ 1 đến 2 tuổi, bé cần ăn nhiều đường, vitamin và khoáng chất để giúp hoàn thiện cơ thể; từ 2 đến 6 tuổi, bé cần nhiều năng lượng từ chất bột để nuôi não và hồng cầu, từ 6 đến 10 tuổi bé đặc biệt cần canxi và sắt để hoàn thiện khung xương và cơ bắp.

Vui chơi giúp cơ thể bé phát triển
Các bậc phụ huynh có thể lên kế hoạch vui chơi cho bé, đặc biệt là những hoạt động ngoài trời. Theo đó, bạn có thể sắp xếp thời gian để bé được đi công viên hoặc đến các khu vui chơi vào mỗi cuối tuần. Bé sẽ được chạy nhảy trong một không gian thoáng đãng với những trò như đuổi bắt, đu quay, cầu trượt; hoặc cùng cha mẹ chơi trốn tìm, ném bóng... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho con tham gia những chuyến dã ngoại, sinh hoạt nhóm được tổ chức bởi trường hoặc nhà văn hóa thiếu nhi. Bé có cơ hội kết bạn, học hỏi và tập thói quen tự lập để thích nghi với môi trường hơn. Sau mỗi buổi vui chơi như thế, cơ thể bé sẽ được săn chắc nhờ hoạt động nhiều và phản xạ trở nên linh hoạt hơn.

Sạch sẽ để luôn khỏe mạnh
Bé khỏe mạnh và an toàn vui chơi khi được giữ vệ sinh sạch sẽ. Những hoạt động chạy nhảy luôn làm bé ra nhiều mồ hôi, tiếp xúc với nền đất và cầm nắm những đồ vật trong khi chơi sẽ làm tay chân bị vấy bẩn. Khi vệ sinh không đảm bảo, bé có nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn liên quan đến đường tiêu hóa và hô hấp vì đôi tay là một trong những vật trung gian lây truyền vi khuẩn nhiều nhất từ bên ngoài vào cơ thể. Nhiễm trùng đường tiêu hóa thường xuyên trong giai đoạn từ 5 đến 10 tuổi là một trong những nguyên nhân đe dọa đến sự phát triển chiều cao và chỉ số IQ của bé.

Dạy bé rửa tay ngay sau mỗi buổi chơi, hoặc tốt hơn là tắm rửa khi về đến nhà bằng xà phòng là thói quen tích cực và hiệu quả. Mỗi năm bé cần được tẩy giun sán hai lần.

1 nhận xét: